Tìm kiếm

Phong Điền: Xây dựng môi trường đọc sách tại các thư viện góp phần khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh
Ngày cập nhật 26/05/2021
Chủ tịch Phan Ngọc Thọ trong một chuyến thăm thư viện trường THCS Phong Bình

Thay đổi nhận thức việc đọc sách và khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Với ý nghĩa đó, nhiều trường học ở các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phong Điền đã tích cực triển khai xây dựng mô hình thư viện thân thiện với không gian mở, tạo hứng thú cho các em học sinh đọc sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các nhà trường.

Đối với các cơ sở giáo dục, xây dựng và phát triển văn hóa đọc chính là hình thành thói quen và phương pháp đọc sách cho học sinh. Từ  đầu năm học 2020 – 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền đã chỉ đạo các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện đẩy mạnh xây dựng thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng, phương pháp và thói quen đọc. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và huy động xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhiều trường trên địa bàn huyện đã xây dựng được không gian thư viện xanh, thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đọc, tìm tài liệu phục vụ học tập của học sinh. Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, thư viện thân thiện cũng được triển khai xây dựng dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Thầy giáo Nguyễn Bá Nhân, Hiệu trưởng trường THCS Phong Bình, huyện Phong Điền, chia sẻ: Mô hình thư viện thân thiện của nhà trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Việc xây dựng mô hình thư viện này không chỉ để học sinh đến đọc sách, tham khảo tài liệu mà còn tạo môi trường nâng cao văn hóa đọc cho các em, rèn kỹ năng thuyết trình, kể chuyện trước tập thể đông người... Thực tế, khi đưa thư viện vào hoạt động, với không gian đọc thân thiện, học sinh rất thích thú, có những em nhút nhát, lười đọc nhưng sau nhiều lần đến thư viện lại rất tự tin và siêng năng đọc”.

Có thể thấy, hệ thống thư viện thân thiện với thiết kế, trang trí đẹp mắt, không gian mới lạ, môi trường đọc sách thân thiện, gần gũi cho học sinh đang làm “xanh lại” hệ thống thư viện trường học. Mô hình thư viện này sẻ khơi dậy niềm đam mê đọc sách, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách nhẹ nhàng, tự nhiên, thú vị, hình thành văn hóa đọc cho các em. Ðồng thời, giúp ngành giáo dục huyện Phong Điền thực hiện tốt hơn phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực. Qua đó, đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”...; Xã hội hóa các nguồn lực xây dựng thư viện trường học, huy động cha mẹ học sinh, các tập thể, cá nhân tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.

Thầy giáo Phạm Bá Thành – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, cho biết: Toàn huyện có 20/20 trường đạt thư viện chuẩn, trong đó có 05 trường đạt thư viện tiên tiến. Việc xây dựng thư viện thân thiện tại các trường TH, THCS trên địa bàn góp phần làm thay đổi nhận thức của cả giáo viên và học sinh trong việc phát huy vai trò của thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng đổi mới. Mô hình thư viện thân thiện không chỉ đem lại hứng thú đọc sách cho học sinh mà còn xây dựng ở các em thói quen đọc sách, tự tìm tòi, sáng tạo. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường TH, THCS trên địa bàn đặt các loại sách, báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi các em học sinh, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của “văn hóa đọc” giúp các em có thói quen đọc sách, ghi nhớ, tư duy trong việc học tập”.

Trong thời gian tới, các trường học trên địa bàn huyện Phong Điền sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện thư viện thân thiện, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm khuyến khích, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách trong nhà trường là một trong những điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học. Qua đó giúp cho giáo viên, học sinh tích cực tiếp cận các cuốn với sách, hình thành thói quen đọc sách, từ đó giúp các em phát triển vốn từ, rèn luyện đạo đức, trang bị kỹ năng, kiến thức phong phú, tạo nền tảng cho việc tự học và đặc biệt góp phần phát triển văn hóa đọc.

Văn Bốn (Trung tâm VHTT-TT huyện)
Tin Khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 3.738.443
Hiện tại 3.989 khách