Tìm kiếm

Phong Điền: Sơ kết việc thực hiện kế hoạch sáp nhập các trường học trên địa bàn
Ngày cập nhật 09/06/2021
Đồng chí Hoàng Văn Thái – UVTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị

Để nắm rõ hơn những khó khăn, thuận lợi trong việc sáp nhập các trường học trên địa bàn huyện, sáng ngày 08/6/2021, UBND huyện Phong Điền tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện kế hoạch sáp nhập các trường học trực thuộc huyện. Đồng chí Nguyễn Đình Bách – Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hoàng Văn Thái – UVTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Kỳ Côi – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy.

Thực hiện Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 19/11/2018 của UBND huyện về việc rà soát, sắp xếp, sáp nhập một số đơn vị trường học trực thuộc huyện. Huyện Phong Điền có 60 trường công lập trực thuộc huyện, trong đó có 25 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 15 trường trung học cơ sở. Tiến độ triển khai kế hoạch sáp nhập đẩm bảo, đã có 5/7 xã xây dựng đề án và tiến hành sáp nhập 02 trường tiểu học (TH Phong Bình, TH Phong Chương) và 03 trường tiểu học và THCS (TH&THCS Lê Văn Miến, TH&THCS Nguyễn Lộ Trạch, TH&THCS Điền Hòa). Theo kế hoạch, hiện nay còn 02 xã trong lộ trình sáp nhập vào năm 2021 là xã Phong Hòa và Phong Hải.

Sau khi sáp nhập, các trường đã cơ bản ổn định về tổ chức bộ máy quản lí, đội ngũ giáo viên, nhân viên. Công tác chỉ đạo hoạt động dạy và học đã bám sát kế hoạch của cấp trên. Việc hợp nhất, sáp nhập các trường học có quy mô nhỏ trong cùng địa bàn xã góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm đầu mối quản lý, giảm bớt chi ngân sách; tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị; tránh việc đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất một cách dàn trải trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn.

Đồng chí Đoàn Kỳ Côi – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, việc sáp nhập đã gặp phải không ít khó khăn cho các trường như: Hoạt động dạy học ở hai cấp khác nhau, độ tuổi, tâm lí học sinh khác nhau,  nhiều điểm trường lẻ nên việc sắp xếp, bố trí thời gian hội họp, tổ chức các hoạt động vui chơi, hội thi, sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên và học sinh còn hạn chế. ...Việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thừa sau khi sáp nhập gặp không ít khó khăn. Việc sáp nhập, hợp nhất các trường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện các chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Theo  công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24-8-2018 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông là: “Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường THCS trên cùng địa bàn xã; các xã có 2-3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành một trường nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên...”.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Phong Điền đã có những đánh giá và nhìn nhận về việc triển khai kế hoạch, nhìn chung các địa phương thực hiện đúng theo chỉ thị của cấp trên. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì việc sáp nhập, hợp nhất các trường cũng gặp không ít khó khăn như đã nêu. Đồng thời cần có một số giải pháp để hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng công tác chuyên môn; sau khi sáp nhập, hợp nhất đảm bảo được các yêu cầu chung về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức trường lớp, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và không làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn toàn ngành. Đẩy mạnh tuyên truyền tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Để mang lại hiệu quả thiết thực, sau khi đánh giá tình hình chung về việc sáp nhập, hợp nhất của các trường, tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện để thực hiện sáp nhập các trường theo kế hoạch.

Qua đó, cần căn cứ vị trí địa lý, quy mô phát triển trường lớp và các điều kiện đảm bảo để lựa chọn phương án sắp xếp phù hợp, ít ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được đến trường học tập. Việc sắp xếp, sáp nhập các trường, điểm trường phải tuân thủ văn bản quy phạm pháp luật như thông tư ban hành điều lệ trường tiểu học, THCS và các văn bản quy định khác của Bộ GD-ĐT. Việc sắp xếp trường, điểm trường không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh bỏ học, phổ cập giáo dục của Nghị quyết Đảng bộ huyện, các quyết định của UBND huyện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại điểm chính để nâng cao chất lượng giáo dục; tạo điều kiện cho học sinh có môi trường học tập tốt...

Văn Bốn (Trung tâm VHTT-TT huyện)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 3.586.989
Hiện tại 970 khách